ประเด็นท้าทาย
ประเด็นท้าทาย
การพัฒนาผู้เรียนให้สามารถวิเคราะห์ตนเอง รู้จักและค้นพบตนเอง สามารถนำไปประกอบ
การวางแผนชีวิตด้านการศึกษาต่อและการประกอบอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
จากการจัดการเรียนรู้ที่ผ่านมานักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ส่วนใหญ่มักจะมีปัญหาในการวิเคราะห์ตนเอง ว่าชอบอะไรไม่ชอบอะไร ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะต้องเรียนต่อที่ไหนหรือทำงานอะไร กิจกรรมแนะแนวจึงเป็นกระบวนการหนึ่งที่สำคัญที่จะช่วยให้ข้อมูล ให้คำแนะนำ รวมถึงการให้คำปรึกษา เพื่อให้นักเรียนได้กลับมา ทบทวนตนเอง ซึ่งหากการจัดกิจกรรมในชั้นเรียนสามารถทำให้นักเรียนได้ทบทวนตนเองได้สำรวจตนเองรับรู้ข้อมูลข่าวสาร เชื่อแน่ว่านักเรียนจะสามารถค้นพบตนเองและสามารถวางแผนชีวิตในด้านการศึกษา ด้านอาชีพ และด้านส่วนตัวและสังคมได้ จากสภาพปัญหาดังกล่าวจึงต้องการพัฒนาระบบกระบวนการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ได้วิเคราะห์ตนเอง ได้รู้จักตนเอง ได้ค้นพบตนเองและสามารถวางแผนชีวิตด้านการศึกษา ด้านอาชีพ และด้านส่วนตัว และสังคมได้ เพราะการออกแบบเส้นทางชีวิตจะช่วยให้นักเรียนได้วางแผนพร้อมทั้งตั้งเป้าหมายในการใช้ชีวิต โดยเป็นผลจากการสำรวจตนเองทั้งทางด้านความสนใจ ความถนัดเป็นต้น
วิเคราะห์หลักสูตร มาตรฐานการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
ศึกษาข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะของครูในกลุ่มชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ(plc)
ออกแบบและสร้างแผนการจัดกิจกรรมการเรื่องบุคลิกภาพแบบไหน?ตรงใจในอาชีพตามเนื้อหาที่กำหนดในหน่วยการเรียนรู้
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยมีผู้บริหาร หัวน้ากลุ่มสาระหรือครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้ร่วมสังเกตุการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในห้องเรียน
ประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและประเมินความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมโดยการใช้แบบประเมินความพึงพอใจนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
บันทึกผลการเรียนรู้ของนักเรียนที่่เกิดขึ้นจากการจัดกิจกรรมและสะท้อนผลการเรียนรู้ให้นักเรียนเป็นระยะ
ปรับปรุงหรือพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และสื่อการเรียนรู้ให้มีคุณภาพมากขึ้นตามผลสะท้อนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และผลประเมินจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง
เชิงปริมาณ
- ผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ร้อยละ 80 สามารถวิเคราะห์ตนเอง รู้จักและค้นพบตนอง สมารถนำไปประกอบการวางแผนชีวิตด้านการศึกษาและประกอบอาชีพ
เชิงคุณภาพ
-ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ตนเองได้ รู้จักตนเอง รู้จักและค้นพบตนเองตามศักยภาพและความถนัดของตนเอง สามารถนำไปประกอบการวางแผนชีวิตในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ